อีคอมเมิร์ซ ทำให้เกิดกิจการใหม่ ที่ไม่ใช่สายธุรกิจเดิมและไปได้ดี ด้วยการลงทุนที่ไม่สูงนัก
พวงหรีด หรือดอกไม้ที่จัดแต่งตามโครงรูปต่าง ๆ เช่น วงกลม วงรี มีใบไม้เป็นส่วนประกอบ สําหรับใช้ในการแสดงความเคารพผู้สูญเสีย เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ซื้อหากันทุกวัน มูลค่ารวมปีละหลายสิบล้านบาท จึงมีผู้ประกอบการในธุรกิจเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีรายใหม่ผุดขึ้นเรื่อย ๆ โดยช่วงหลังนี้ มักใช้กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต
มีสติดอทคอม (www.mesati.com) เป็นอีกรายหนึ่งที่เข้าสู่ธุรกิจจำหน่ายหรีดออนไลน์ โดยไม่มีหน้าร้าน และไม่ได้อยู่ในธุรกิจเกี่ยวกับดอกไม้ หากเป็นกิจการในเครือของบริษัท แปซิฟิคโทรคมนาคมและโทรศัพท์จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่นตู้สาขาโทรศัพท์ คีย์การ์ด กล้องโทรทัศน์วงจรปิด และพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น โปรแกรมพิมพ์เช็คและโลโก้ โปรแกรมคำนวณค่าโทรศัพท์ระบบตู้ชุมสาย
พณัฐ จงภักดี ผู้ดูแลเว็บมีสติบอกว่า จุดประสงค์แรกต้องการอำนวยความสะดวกแก่ญาติ มิตร ผู้เสียชีวิตจึงเริ่มด้วยการประกาศงานสวดอภิธรรม งานฌาปนกิจ ที่สามารถแบ่งปันผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น เฟซบุ๊ก (facebook.com) ทวิตเตอร์ (twitter.com) ประกอบกับบริษัทมีซอฟต์แวร์พิมพ์เช็คและโลโก้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนการสร้างแบรนด์ ด้วยการพิมพ์เครื่องหมายบริษัทบนเช็ค จึงนำเทคโนโลยีมาปรับพิมพ์โลโก้นั้นบนพวงหรีด เป็นพวงหรีดมีแบรนด์ โดยลูกค้าส่งโลโก้ออนไลน์มาพร้อมกับการซื้อพวงหรีด ก็ผลิตให้ได้ โดยเป็นการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
ผลงานของเว็บ ได้นำไปประกวดในงานไทยแลนด์ ไอซีทีอวอร์ด 2011 ได้รับรางวัล ซึ่งน่าจะเป็นเว็บประกาศงานสำคัญครั้งสุดท้ายของชีวิตรายแรกที่ได้
เว็บไซต์นี้ มีความแตกต่างจากเว็บจำหน่ายพวงหรีดทั่วไป ไม่เน้นสีสัน ไม่มีภาพเคลื่อนไหวหวือหวา ไม่เน้นโชว์ภาพผลิตภัณฑ์ บนหน้าแรก แต่ยกเอาข้อธรรมะของพระที่รู้จักกันอย่างดี เช่น พระพรหมมังคลาจารย์ (หลวงพ่อปัญญา) มาเผยแพร่
เน้นความมีสติ ในยามต้องสูญเสียครั้งสำคัญ
ถัดมาเป็นประ กาศข่าวผู้เสียชีวิต โดยรวมทั้งหมดไว้ให้ทราบว่าทั่วประเทศมีกี่ราย โดยเลือกสืบค้นได้ทั้งในกรุงเทพฯ และภาคต่าง ๆ
การสั่งซื้อสามารถเลือกให้ส่งได้ ทุกจังหวัด ในราคาให้เลือกตั้งแต่ ต่ำกว่าหนึ่งพันจนถึงสองพันบาทขึ้นไป
คลิกสั่งจ่ายได้โดยการโอนเงินผ่านธนาคารหลายแห่ง
พณัฐ บอกว่า กิจการนี้ เพิ่งเริ่ม ยังไม่ทันครบปี แต่ที่ผ่านมา เรียกความประทับใจจากลูกค้าได้ เพราะบริษัท ห้างร้าน องค์กรต่าง ๆ ที่เห็น คุณค่าและความสำคัญของแบรนด์ ต่างยอมรับ และเลือกใช้ในบริการ
การทำกิจการส่งหรีดทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ เว็บไซต์มักทำความตกลงกับร้านพวงหรีดที่มีตามจังหวัดต่าง ๆ ให้ส่ง มีสติดอทคอม ก็ใช้หลักการเดียว แต่ให้ความมั่นใจว่า แม้จะสั่งให้ไปส่งในที่ลำบาก ไม่คาดคิดว่าจะไปได้ ก็ทำมาแล้ว เช่น ให้ไปส่งบนดอย ก็จัดให้ภายในวันเวลาที่กำหนด แต่ต้องสั่งล่วงหน้าและโอนเงินก่อนบ่ายสองโมง จึงส่งหรีดให้ทันภายในวันนั้น
ลูกค้าต่างจังหวัด มีค่าขนส่งเพิ่ม ตามความใกล้ไกล แต่ถ้าเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงตัวเมืองตามจังหวัดต่าง ๆ ไม่คิด
การเปิดเว็บเพื่อจำหน่ายให้บริการหรีดมีแบรนด์ของเว็บมีสติ ซึ่งทำโดยผู้อยู่ในวงการธุรกิจไอที จึงเข้าใจเทคนิควิธีการทางการตลาด ซึ่งเน้นการส่งเสริมการขายผ่านเว็บ นับแต่การทำเอสอีโอ หรือการทำให้ชื่อของเว็บอยู่ในลำดับการค้นของเว็บกูเกิลในลำดับต้น ๆ การใช้โฆษณากับแอดเวิร์ดส์ ที่คิดค่าใช้จ่ายเป็นรายครั้งเมื่อมีการคลิกสืบค้น และให้ความสำคัญกับโซเชียล เน็ตเวิร์ก หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์
“โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเทรนด์ของยุคนี้ ทุกตลาด ทุกอาชีพ ต่างก็ใช้บริการ อินเทอร์เน็ตก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ การทำตลาดออนไลน์จึงสอดคล้องกับวิถีชีวิตปัจจุบัน รวมถึงงานของผู้เสียชีวิต เช่น ทำบุญออนไลน์ การค้นหาวัด ข้อมูลพวงหรีด ข้อมูลเกี่ยวกับผู้จากไป ล้วนทำได้โดยไม่ต้องลุกจากที่นั่ง”
ผู้ดูแลเว็บ ให้บริการสำคัญที่มีผู้จัดทำน้อยรายแห่งนี้ บอกว่า มีสติ มีแผนจะพัฒนาระบบเพิ่ม เพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่ เจ้าภาพให้มากที่สุด นอกจากการประกาศข่าวงาน ก็มีแผนจะขยายบริการอื่น ๆ เช่น โลง ของชำร่วย ตลอดจนพวงหรีดรูปแบบใหม่ ๆ ที่ใช้ประโยชน์อื่นได้ เช่น พวงหรีดดอกไม้จันทน์เป็นต้น โดยยึดหลักส่งเสริมสินค้าของคนไทย เพื่อให้ mesati.com เป็น ศูนย์กลางของการอำนวยความสะดวกของงานสำคัญสุดท้ายของชีวิตทั่วประเทศ
อีคอมเมิร์ซ เป็นการให้บริการที่ครอบ คลุมทั่วถึงอย่างแท้จริง.
พวงหรีด หรือดอกไม้ที่จัดแต่งตามโครงรูปต่าง ๆ เช่น วงกลม วงรี มีใบไม้เป็นส่วนประกอบ สําหรับใช้ในการแสดงความเคารพผู้สูญเสีย เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ซื้อหากันทุกวัน มูลค่ารวมปีละหลายสิบล้านบาท จึงมีผู้ประกอบการในธุรกิจเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีรายใหม่ผุดขึ้นเรื่อย ๆ โดยช่วงหลังนี้ มักใช้กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต
มีสติดอทคอม (www.mesati.com) เป็นอีกรายหนึ่งที่เข้าสู่ธุรกิจจำหน่ายหรีดออนไลน์ โดยไม่มีหน้าร้าน และไม่ได้อยู่ในธุรกิจเกี่ยวกับดอกไม้ หากเป็นกิจการในเครือของบริษัท แปซิฟิคโทรคมนาคมและโทรศัพท์จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่นตู้สาขาโทรศัพท์ คีย์การ์ด กล้องโทรทัศน์วงจรปิด และพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น โปรแกรมพิมพ์เช็คและโลโก้ โปรแกรมคำนวณค่าโทรศัพท์ระบบตู้ชุมสาย
พณัฐ จงภักดี ผู้ดูแลเว็บมีสติบอกว่า จุดประสงค์แรกต้องการอำนวยความสะดวกแก่ญาติ มิตร ผู้เสียชีวิตจึงเริ่มด้วยการประกาศงานสวดอภิธรรม งานฌาปนกิจ ที่สามารถแบ่งปันผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น เฟซบุ๊ก (facebook.com) ทวิตเตอร์ (twitter.com) ประกอบกับบริษัทมีซอฟต์แวร์พิมพ์เช็คและโลโก้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนการสร้างแบรนด์ ด้วยการพิมพ์เครื่องหมายบริษัทบนเช็ค จึงนำเทคโนโลยีมาปรับพิมพ์โลโก้นั้นบนพวงหรีด เป็นพวงหรีดมีแบรนด์ โดยลูกค้าส่งโลโก้ออนไลน์มาพร้อมกับการซื้อพวงหรีด ก็ผลิตให้ได้ โดยเป็นการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
ผลงานของเว็บ ได้นำไปประกวดในงานไทยแลนด์ ไอซีทีอวอร์ด 2011 ได้รับรางวัล ซึ่งน่าจะเป็นเว็บประกาศงานสำคัญครั้งสุดท้ายของชีวิตรายแรกที่ได้
เว็บไซต์นี้ มีความแตกต่างจากเว็บจำหน่ายพวงหรีดทั่วไป ไม่เน้นสีสัน ไม่มีภาพเคลื่อนไหวหวือหวา ไม่เน้นโชว์ภาพผลิตภัณฑ์ บนหน้าแรก แต่ยกเอาข้อธรรมะของพระที่รู้จักกันอย่างดี เช่น พระพรหมมังคลาจารย์ (หลวงพ่อปัญญา) มาเผยแพร่
เน้นความมีสติ ในยามต้องสูญเสียครั้งสำคัญ
ถัดมาเป็นประ กาศข่าวผู้เสียชีวิต โดยรวมทั้งหมดไว้ให้ทราบว่าทั่วประเทศมีกี่ราย โดยเลือกสืบค้นได้ทั้งในกรุงเทพฯ และภาคต่าง ๆ
การสั่งซื้อสามารถเลือกให้ส่งได้ ทุกจังหวัด ในราคาให้เลือกตั้งแต่ ต่ำกว่าหนึ่งพันจนถึงสองพันบาทขึ้นไป
คลิกสั่งจ่ายได้โดยการโอนเงินผ่านธนาคารหลายแห่ง
พณัฐ บอกว่า กิจการนี้ เพิ่งเริ่ม ยังไม่ทันครบปี แต่ที่ผ่านมา เรียกความประทับใจจากลูกค้าได้ เพราะบริษัท ห้างร้าน องค์กรต่าง ๆ ที่เห็น คุณค่าและความสำคัญของแบรนด์ ต่างยอมรับ และเลือกใช้ในบริการ
การทำกิจการส่งหรีดทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ เว็บไซต์มักทำความตกลงกับร้านพวงหรีดที่มีตามจังหวัดต่าง ๆ ให้ส่ง มีสติดอทคอม ก็ใช้หลักการเดียว แต่ให้ความมั่นใจว่า แม้จะสั่งให้ไปส่งในที่ลำบาก ไม่คาดคิดว่าจะไปได้ ก็ทำมาแล้ว เช่น ให้ไปส่งบนดอย ก็จัดให้ภายในวันเวลาที่กำหนด แต่ต้องสั่งล่วงหน้าและโอนเงินก่อนบ่ายสองโมง จึงส่งหรีดให้ทันภายในวันนั้น
ลูกค้าต่างจังหวัด มีค่าขนส่งเพิ่ม ตามความใกล้ไกล แต่ถ้าเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงตัวเมืองตามจังหวัดต่าง ๆ ไม่คิด
การเปิดเว็บเพื่อจำหน่ายให้บริการหรีดมีแบรนด์ของเว็บมีสติ ซึ่งทำโดยผู้อยู่ในวงการธุรกิจไอที จึงเข้าใจเทคนิควิธีการทางการตลาด ซึ่งเน้นการส่งเสริมการขายผ่านเว็บ นับแต่การทำเอสอีโอ หรือการทำให้ชื่อของเว็บอยู่ในลำดับการค้นของเว็บกูเกิลในลำดับต้น ๆ การใช้โฆษณากับแอดเวิร์ดส์ ที่คิดค่าใช้จ่ายเป็นรายครั้งเมื่อมีการคลิกสืบค้น และให้ความสำคัญกับโซเชียล เน็ตเวิร์ก หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์
“โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเทรนด์ของยุคนี้ ทุกตลาด ทุกอาชีพ ต่างก็ใช้บริการ อินเทอร์เน็ตก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ การทำตลาดออนไลน์จึงสอดคล้องกับวิถีชีวิตปัจจุบัน รวมถึงงานของผู้เสียชีวิต เช่น ทำบุญออนไลน์ การค้นหาวัด ข้อมูลพวงหรีด ข้อมูลเกี่ยวกับผู้จากไป ล้วนทำได้โดยไม่ต้องลุกจากที่นั่ง”
ผู้ดูแลเว็บ ให้บริการสำคัญที่มีผู้จัดทำน้อยรายแห่งนี้ บอกว่า มีสติ มีแผนจะพัฒนาระบบเพิ่ม เพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่ เจ้าภาพให้มากที่สุด นอกจากการประกาศข่าวงาน ก็มีแผนจะขยายบริการอื่น ๆ เช่น โลง ของชำร่วย ตลอดจนพวงหรีดรูปแบบใหม่ ๆ ที่ใช้ประโยชน์อื่นได้ เช่น พวงหรีดดอกไม้จันทน์เป็นต้น โดยยึดหลักส่งเสริมสินค้าของคนไทย เพื่อให้ mesati.com เป็น ศูนย์กลางของการอำนวยความสะดวกของงานสำคัญสุดท้ายของชีวิตทั่วประเทศ
อีคอมเมิร์ซ เป็นการให้บริการที่ครอบ คลุมทั่วถึงอย่างแท้จริง.
วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com
VeeraphanT@Gmail.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น