วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

อภิสิทธิ จัดประชุมใหญ่ย้ำประชาชนเบื่อการเมือง


วันนี้ ( 31 มี.ค.) ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี พรรคประชาธิปัตย์จัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2555  ในหัวข้อ "จับมือรวมพลังออกแบบประเทศไทย"  โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุม โดยก่อนการประชุมได้มีการจัดงานแสดงจากเยาวชนพรรคประชาธิปัตย์ หัวข้อ "รวมพลังออกแบบประเทศไทย" ทั้งนี้ในการประชุมมีตัวแทนจากกลุ่มสมัชชา 8 คน กล่าวถึงผลสรุปแนวคิดเห็นของแต่ละกลุ่ม ที่จะร่วมมือกันออกแบบประเทศไทย
โดยนายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า วันนี้พวกเราทุกคนมาจับมือรวมพลังเพื่อประชาชน ในการอออกแบบประเทศไทยอย่างที่เราอยากเห็น ตลอดเวลา 66 ปี พรรคประชาธิปัตย์ ทำงานคู่กับประชาชนมาตลอด ด้วยความยากลำบากในการต่อสู้กับความไม่ชอบธรรม ตั้งแต่ต่อสู้กับเผด็จการรัฐประหาร จนมาถึง เผด็จการรัฐสภา สิ่งใดไม่ถูกต้อง สร้างความทุกข์ความเดือนร้อนให้กับประชาชน ตนยืนยันว่าเราจะต่อสู้อย่างต่อเนื่องไม่ย้อท้อ ตอนนี้ประชาชนเดือนร้อนของแพงทั้งแผ่นดิน ประชาชนผิดหวังกับระบบการเมือง  หากการเมืองเป็นการเมือง เป็นการเมืองเพื่อพรรคการเมือง การเห็นแก่ผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม การล้างผิดให้กับคนบางคน คนไทยไม่อยากเห็นประเทศไทยตกอยู่ในวังวนแบบนี้ เราต้องคืนการเมืองให้ประชาชนอีกครั้ง เราพร้อมจะสู้ไปกับประชาชนทุกกลุ่ม
นางวิไลวรรณ แซ่เตีย กลุ่มองค์กรแรงงาน กล่าวว่า ตอนนี้ประชาชนมีปัญหาเรื่องปากท้อง เพราะเป็นปัญหาสำคัญมากที่สุด ประชาชนต้องรับภาระอย่างมาก ปัญหาการว่างงาน การปรับค่าจ้าง 300 บาท มีการคาดการณ์ว่า แรงงานจะว่างงานสูง นโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประชาชน เราพูดถึงเรื่องประกันสังคม ตอนนี้ยังไม่เห็นความจริงใจในการนำ พรบ.มาหารือ และกองทุนสตรี ที่มีข้อจำกัดและมีเงื่อนไข การจัดแรงงานไทยไปต่างประเทศมีค่าหัวคิวสูงมาก รัฐบาลควรต้องดูแลปัญหาต่างๆให้เรียบร้อย
นายกฤตภาส คุรธนะวัฒน์ ตัวแทนกลุ่มธุรกิจ กล่าวว่า เรามีมุมมองหลายด้าน การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ภัยธรรมชาติ ความไม่พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่ตนขอยกปัญหาที่สำคัญจริงๆ คือ ปัญหาการศึกษา เราต้องเริ่มจากครูก่อนในการคัดกรองคุณภาพของครู เน้นภาคปฏิบัติมากกว่าทฤษฎีทั้งสายสามัญและอาชีวะ การอ่านต้องเพิ่มมากขึ้น อยากให้มีบทเรียนเรื่องพลเมืองดี ปัญหาเรื่องจริยธรรม ตอนนี้สังคมไม่ดำหรือขาว เราต้องชี้ให้เห็นความดีหรือไม่ดี เราไม่ประนีประนอมกับความไม่ดี เช่น การทำค่ายพระพุทธศาสนา ตอนนี้การบังคับใช้กฎหมายไม่ดีเพราะมีเส้นสายกันมาก คนไม่เคารพกฎหมาย เราต้องให้คนหันมาเคารพกฎหมาย ข้อมูลข่าวสารที่มีหลายช่องทางในการให้ข้อมูลกับสังคม บางครั้งอาจจะให้ข้อมูลผิดทำให้สังคมวุ่นวายเราต้องสอนให้คนรู้จักวิเคราะห์ เรื่องการทุจริตคอรับชั่น มาจากผลพวงจากปัญหาข้างตนทั้งหมด เราต้องให้คนรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของการคอรับชั่นด้วย
นางรัชนี มงคลอินทร์ ตัวแทนจากกลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า มีปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ ขอให้รัฐบาลประกันรายได้ เราไม่เอานโยบายรับจำนำ เพราะส่งผลกระทบทำให้การทุจริตที่หลากหลายรูปแบบ ควบคุมราคาน้ำมัน ปุ๋ย ตนขอฝากเรื่องนี้กับรัฐบาลให้ช่วยดูแลปัญหา
นางอาภาณี มิตรทอง กลุ่มตัวแทนจากคนพิการ ความเลื่อมล้ำทางสังคมทำให้เขาเข้าไม่ถึงสิทธิและงบประมาณ ต้องสร้างเวทีให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม นอกจากนี้สังคมไทยจะมีผู้สูงอายุมาก ท่านก็อยากได้รับการดูแล เช่น การจัดอาสาสมัครไปดูแลผู้สูงอายุในชุมชน และต้องมีกองทุนผู้สูงอายุ และกลุ่มคนต่างด้าวที่มีปัญหาที่ดินทำกิน การทำมาหากิน ควรให้เขาเข้าไปมีส่วนร่วมในการหารือเรื่องการขอสัญชาติ ความหลากหลายทางเพศ เรื่องของสุขภาพ เช่น โรคเอดส์ ต้องมีงบประมาณให้มีการรณรงค์ กลุ่มคนพิการ ปัญหาเราคือ เราไม่สามารถดำรงชีวิตในสังคมเราเข้าไม่ถึงบริการของรัฐและเอกชน รัฐต้องมีสวัสดิการที่ดีให้กับเรา เช่น การเดินทาง เพราะคนพิการอยู่ทุกพื้นที่ของประเทศไทย กลุ่มชนเผ่ารัฐต้องลงไปดูแลด้วย
นายโพธิ์สยาม ตัณติวานิชกุล กลุ่มตัวแทนคนทำงาน กล่าวว่า ปัญหาของมนุษย์เงินเดือน คือ เรื่องปากท้อง ที่มีราคาแพง ค่าแรงขึ้นค่าครองชีพก็ขึ้นชักหน้าไม่ถึงหลัง เราต้องใช้ความพอเพียง รัฐควรเข้ามาช่วยในการมีร้านค้าร้านอาหารราคาถูกให้แต่ละอาชีพ ปรับฐานเงินเดือนให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ  เราเหมือนเป็น ลูกเมียน้อย คือเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ไม่เท่าเทียมกัน เราเจ็บป่วยใช้ได้แค่ประกันสังคม รัฐต้องจัดระบบประกันสังคมครอบคลุมทั่วถึงเป็นระบบ งานเราไม่เจริญก้าวหน้าเพราะเราไม่เคยได้รับการพัฒนาดูงาน เราได้แต่ทำงานแต่รัฐไม่เคยจัดสวัสดิการให้เราเลย และขอให้เลิกระบบพวกพ้องโดยทุจริต คนทำงานรู้สึกน้อยใจเวลาข้าราชการเวลาปรับตำแหน่งก็ได้รับตำแหน่งแต่พนักงานข้าราชการกลับไม่ได้รับตำแหน่ง


แหล่งที่มา : www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น