วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

เปิดเว็บสู้คู่แข่งจากจีน - ช็อปฉลาดตลาดอัจฉริยะ






แทบทุกอุตสาหกรรมที่สินค้าจากประเทศจีนเข้าเป็นคู่แข่ง ไม่นาน เจ้าตลาดก็เผชิญความระส่ำระสาย

อุตสาหกรรมเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ก็เช่นเดียวกัน บริษัท ทีจี มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิต จำหน่ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นที่ยอมรับเชื่อถือมาตั้งแต่ปี 2516 มีโรงงานอุตสาหกรรมราว 70 เปอร์เซ็นต์ โรงพยาบาล ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และโลจิสติกส์ เป็นลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง

แต่ในปี 2553 เป็นต้นมา บริษัท จำต้องลดกำลังการผลิต เพราะไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าจากจีนได้ เนื่องจากคู่แข่งหน้าใหม่รายนี้ ตั้งราคาขายถูกมาก ทั้งยังพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในระดับมาตรฐาน ปัญหาที่ว่านี้ ทำให้บริษัทตัดสินใจหยุดการผลิตในประเทศ หันไปจ้างโรงงานที่ประเทศจีนผลิตแทน

มโน พัฒนมาศ ผู้จัดการฝ่ายขาย บอกว่าภาวะดังกล่าว ไม่ใช่เกิดเฉพาะที่ประเทศไทย แต่ทั่วโลก รวมทั้งที่ อังกฤษ อินเดีย ก็ตกอยู่ในอาการเดียวกัน

นอกจากปรับแผนการผลิต โยกไปอยู่ที่ประเทศจีน บริษัทยังมองเห็นช่องทางการตลาดใหม่ในโลกออนไลน์ จึงเปิดเว็บไซต์ http://thai-generator.com เพื่อขยายฐานลูกค้า ควบคู่กับการขายตรงกับผู้ใช้ที่เชื่อมั่นใผลิตภัณฑ์ของบริษัทอยู่แล้ว

เหตุผลสำคัญของการขยายตลาดทางอินเทอร์เน็ต ก็คือ การโฆษณาในรูปแบบอื่น มีราคาสูง และจะให้ได้ผล ก็ต้องใช้สื่อหลายรูปแบบ แต่ทางอินเทอร์เน็ต เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางกว่า ครอบคลุมถึงลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่

เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด ด้วยการลงทุนที่ไม่สูง แต่คุ้ม

การค้าขายในโลกออนไลน์ ไม่ใช่มีเว็บแล้วรอลูกค้ามาตามยถากรรม จำต้องมีเทคนิคการเรียกลูกค้า หรือทำให้คนทั่วไปรู้จักและสนใจมาเป็นลูกค้า สำหรับไทยเยนเนอเรเตอร์ เลือกใช้กูเกิล แอดเวิร์ดส์ หรือการโฆษณาผ่านกูเกิล เป็นการเปิดตัวในเว็บสืบค้นของกูเกิล (www.google.co.th) ซึ่งมโน บอกว่าเพียง 1 ปีที่ใช้เทคนิคนี้ บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้ง ๆ ที่มีพนักงานขายเพียง 2 คน

“สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ น่าจะอยู่ที่การเปลี่ยนคำค้นหาบ่อย ๆ”

การที่บริษัทมุ่งหวังให้อินเทอร์เน็ต เป็นช่องทางใหม่ในการแสวงหาลูกค้าและโอกาสทางการขาย จึงให้ความสนใจปรับปรุงเว็บไซต์และบริการเสริมต่าง ๆ นอกจากเปลี่ยนคำค้น ยังอัพเดท หรือปรับเนื้อหาบนเว็บให้ทันกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งยังเป็นพื้นที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของบริษัทฯ กับลูกค้าอย่างทันท่วงที แม้ในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา บริษัท ก็ยังมีงานอย่างต่อเนื่อง เพราะลูกค้าได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เช่น โรงงานใหญ่ ๆ ใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริษัทได้จัดทีมบริการหลังการขาย ออกตรวจสภาพเครื่องปั่นไฟหลังน้ำลด รับยกเครื่องไปตรวจเช็กสภาพให้ฟรี

อย่างไรก็ดีถึงแม้ช่วงมหาวิกฤติน้ำท่วม ทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นที่ต้องการ แต่เครื่องมีหลายขนาด และราคาสูง การสต๊อกหรือซื้อมาสำรองไว้จึงเป็นไปได้ยาก เพราะต้องใช้เงินทุนสูง สำรองได้เฉพาะบางขนาด ด้วยเหตุนี้ เมื่อเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง และตลาดมีความต้องการสูง แต่ก็ไม่มีบริษัทใดตอบสนองได้

ไหน ๆ ก็พาดพิงถึงน้ำท่วม มโน ขยายความด้วยว่า ยังไม่มีคาดการณ์ได้ว่า ปีนี้ ปัญหาจะมีหรือไม่ ถ้ามีจะรุนแรงขนาดไหน แต่บริษัทก็สำรองเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ไว้มากพอสมควร กะว่าถ้าหลากมา ก็คงเอาอยู่

ตอนนี้พร้อมแล้ว ทั้งคู่แข่งจากจีน และน้ำท่วมแบบไทย

จะมาแบบไหน ก็ใช้เว็บเป็นตัวชน.
วีระพันธ์ โตมีบุญ
veeraphanT@Gmail.com
http://twitter.com/vp2650
แหล่งที่มา : www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น