วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

มะกันคืนหนังใหญ่อายุกว่า200ปีกลับไทย


วันนี้ ( 26 มี.ค.) นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กรมศิลปากรได้รายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา เป็นผู้แทนกรมศิลปากรรับมอบหนังใหญ่ ซึ่งเป็นโบราณวัตถุ ศิลปะสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ อายุประมาณ 200 ปี ทำจากหนังวัว จำนวน 30 รายการ เนื่องจากปี 2552 ชาวสหรัฐอเมริกา คือ ดร.ซาร่าห์ เอ็ม เบ็กเกอร์( Dr.Sarah M Bekker) พร้อมสามีดร.คอนราด เบ็กเกอร์( Dr.Konrad Bekker) มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี แจ้งขอมอบโบราณวัตถุให้รัฐบาลไทย ซึ่งได้ซื้อต่อมาจากชาวเยอรมันที่ซื้อต่อมาจากนักเชิดหนังชาวไทยเมื่อปี 2453 สมัยต้นรัชกาลที่ 6
นางสุกุมล  กล่าวต่อไปว่า หนังใหญ่ชุดนี้เคยจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์เครื่องหนังเยอรมัน ดังนั้นทางสถานทูตฯ จึงแจ้งเรื่องดังกล่าวมายังกรมศิลปากร เพื่อพิจารณาว่า สมควรรับเข้าเป็นสมบัติของชาติหรือไม่ ซึ่งกรมศิลปากรเห็นสมควรรับมอบไว้ เพราะมีความสำคัญด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ โดยขณะนี้ได้นำหนังใหญ่ทั้ง 30 รายการมาเก็บรักษาที่คลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (คลังกลาง) ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แล้ว โดยหนังใหญ่ทั้ง 30 รายการ มีขนาดแตกต่างกัน แบ่งเป็น ขนาดใหญ่ กว้าง 120-150 เซนติเมตร สูง 150-175 เซนติเมตร 13 รายการ  ขนาดกลาง กว้าง 90-125 เซนติเมตร สูง 85-140 เซนติเมตร 7 รายการ และขนาดเล็ก กว้าง 40-75 เซนติเมตร สูง 70-150 เซนติเมตร 10 รายการ ส่วนใหญ่ตัวภาพเป็นเรื่องรามเกียรติ์ ประกอบด้วย หนังจับ เป็นหนังที่มีภาพในตัวเรื่องตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป หนังคเนจร เป็นหนังภาพเดี่ยว หน้าเสี้ยว อยู่ในท่าเดิน หนังง่า หนังภาพเดี่ยว หน้าเสี้ยว ทำท่าเหาะ คือยกขาข้างใดข้างหนึ่งและหนังเมือง หนังที่ประกอบด้วยภาพอาคาร เช่น ปราสาท ราชวัง วิมาน และหนังเบ็ดเตล็ด เช่น ตัวตลก สัตว์ต่างๆ ในเรื่อง ทั้งนี้จาการตรวจสอบหนังใหญ่ชุดนี้ ทำขึ้นด้วยฝีมือประณีตงดงามยิ่ง คล้ายคลึงกับหนังใหญ่ชุดพระนครไหว ฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ 2 ที่ถือว่าเป็นหนังใหญ่ชุดงามที่สุด
“แม้ว่าหนังใหญ่ทั้งหมดจะมีสภาพชำรุด ตัวหนังบิดงอ และฉีกขาดตามกาลเวลา แต่คุณค่าความสำคัญด้านศิลปกรรมยังคงอยู่ ทั้งนี้ตัวอย่างหนังใหญ่ 30 รายการที่ส่งคืน อาทิ 1.หนังใหญ่ภาพพระลักษมณ์รบกับพระอินทร์แปลง (อินทรชิต) ศิลปะรัตนโกสินทร์ สมัยรัชกาลที่ 2 ลักษณะเป็นหนังจับ เป็นหนังเรื่อง ตอนหนุมานหักคอช้างเอราวัณ อินทรชิตแปลงกายเป็นพระอินทร์ออกรบกับพระลักษมณ์ ตัวภาพทั้งสองอยู่ในท่ารบ ต่างเงื้อง่าศรเข้าต่อสู่พระลักษมณ์อยู่ทางด้านซ้ายเหยียบหลังอินทรชิต ซึ่งเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ และ2.หนังใหญ่ภาพพระรามนั่งเมือง เป็นตัวภาพพระรามอยู่ในท่านั่งบนพระแท่นบัลลังก์ ภายในปราสาทด้านหลังมีมหาดเล็ก เด็กหนุ่ม เกล้าจุกอยู่งานพัด” นางสุกุมล กล่าว

แหล่งที่มา : www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น