วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

อนุกก.คุ้มครองผู้บริโภคเสนอ กทค.ฟันค่ายมือถือ



วันนี้ (26 มี.ค.) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในวันนี้ได้มีมติให้ทำหนังสือแจ้งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เกี่ยวกับการละเมิดมติ กทค.ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หลังจากที่ประชุม กทค. มีมติไปเมื่อ 8 ก.พ. ห้ามผู้ให้บริการทุกรายกำหนดระยะเวลาใช้งานและระงับการให้บริการผู้บริโภคที่ใช้บริการระบบเติมเงิน (พรีเพด) จนกว่าการหารือระหว่าง กทค.กับผู้ให้บริการจะได้ข้อยุติเกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบพรีเพด
ทั้งนี้ระหว่างที่ยังไม่ได้ข้อยุตินี้ตั้งแต่ 8 ก.พ.-19 มี.ค. ที่ผ่านมายังมีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาว่าถูกระงับเลขหมาย ถูกยึดเงินในระบบ 59 ราย แยกเป็นลูกค้าของเอไอเอส 12 ราย ดีแทค 21 ราย ทรูมูฟ 1 ราย และฮัทช์ 24 ราย
“คณะอนุกรรมการจึงจะทำหนังสือแจ้งให้ กทค.ทราบถึงการละเมิดมตินี้ เพื่อให้มีคำสั่งปรับทางปกครองกับค่ายมือถือที่ละเมิดมติขณะเดียวกันขอให้ผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธินี้ร้องเรียนเข้ามาที่กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โทร 1200 กด 1”
ส่วนปัญหาบริการตู้เติมเงินมือถือออนไลน์นั้น คณะอนุกรรมการจะทำหนังสือถึง กทค.เพื่อขอให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ครอบคลุมบริการประเภทนี้ด้วย เนื่องจากปัจจุบันบริการนี้ยังถูกตีความว่าไม่ใช่ช่องทางการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงยังไม่มีหน่วยงานที่เข้ามารับผิดชอบโดยตรง ทั้ง ๆ ที่เป็นบริการที่กระทบกับประชาชนที่มีรายได้น้อยและเยาวชนจำนวนมาก มีเงินสะพัดในระบบกว่า 9,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังจะส่งคณะทำงานสำรวจคุณภาพการให้บริการตู้เติมเงินแต่ละราย ทั้งในด้านค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ความถี่ในการเกิดความผิดพลาดในระบบ เพื่อแจ้งให้ผู้บริโภคทราบต่อไป.

แหล่งที่มา : www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น